Giải mã Hệ thống bãi đỗ xe tự động - Thang máy nâng
en

Giải mã Hệ thống bãi đỗ xe tự động - Thang máy nâng

Ngày đăng: 11/30/2022 Lượt xem 832

Sự gia tăng các phương tiện cá nhân một cách chóng mặt đã gây cho các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh một bài toán nan giải về bãi đỗ xe. Vậy giải pháp Hệ thống bãi đỗ xe tự động “Thang máy nâng” có phải là giải pháp tối ưu nhất hiện nay không?

Nhược điểm của bãi đỗ xe truyền thống

Nếu như bãi đỗ xe truyền thống có thể đáp ứng được nhu cầu đỗ xe hiện nay của các chủ phương tiện thì chắc hẳn các chuyên gia cũng không cần phải đau đầu suy nghĩ một giải pháp bãi đỗ xe thay thế. Cùng tìm hiểu những nhược điểm của bãi đỗ xe truyền thống:

  • Diện tích sử dụng giới hạn
  • Tình trạng ngập lụt, mùa mưa bão, tình trạng thoát nước kém, ngập lụt dẫn đến hư hỏng phương tiện, giải pháp phương tiện trang bị kháng nước rất tốn kém
  • Thường xuyên xảy ra tình trạng va quyệt giữa các xe với nhau
  • Gây phiền toái cho chủ phương tiện khi tìm chỗ đỗ xe và cả khi lấy xe ra khỏi bãi

Hệ thống bãi đỗ xe tự động “Thang máy nâng” ưu việt hơn như thế nào?

Hệ thống bãi đỗ xe tự động “Thang máy nâng” hay còn gọi là hệ thống bãi đỗ xe cơ khí (Automatic Parking System- APS) là một hệ thống cơ khí được thiết kế để giảm thiểu diện tích hoặc khối lượng cần thiết cho xe ô tô đỗ.

Bạn có thể tưởng tượng hệ thống này giống như nhà để xe nhiều tầng. APS cung cấp chỗ đậu xe được xếp chồng lên nhau theo chiều dọc để tối đa hóa số lượng chỗ đỗ xe trong một diện tích đất nhỏ.

Nguyên lý hoạt động chung của Hệ thống bãi đỗ xe tự động

APS được thiết kế rất nhiều hình thái khác nhau, nhưng về cơ bản có nguyên lý chung:

Hệ thống được bao gồm thiết bị cơ khí kết hợp thiết bị điện tử và lập trình tự động hóa hoàn toàn. Theo ETEK (đơn vị chuyên cung cấp Hệ thống bãi xe tự động) nguyên lý chung của hệ thống này như sau:

- Chu trình gửi xe ô tô vào hệ thống:

Khi tài xế tới vị trí cổng vào của tòa nhà và muốn gửi xe ô tô vào hệ thống, sẽ có nhân viên chuyên trách của tòa nhà hướng dẫn tài xế lái xe qua hệ thống kiểm soát thông số xe: từ cảm biến đo được từ các bộ nhớ trung tâm xác định vị trí xe sẽ được chuyển đến.

Ngay sau đó, nhân viên phụ trách sẽ xác định vị trí tương ứng với khay thẻ của loại xe SUV hay SEDAN nhờ đèn báo.
Nếu xe không hợp lệ, hệ thống còi báo báo động kêu, barie không mở và không cho xe vào hệ thống.

Khi xác định được vị trí xe đỗ thì nhân viên phụ trách hệ sẽ cấp cho tài xế 01 thẻ tương ứng với vị trí đỗ đã được cài đặt sẵn. Khi đó, tài xế tới cửa thang nâng, cửa thang nâng sẽ tự động mở lên, tài xế đánh xe vào đúng vị trí sàn thang nâng sau đó ra khỏi xe, cửa thang nâng sẽ tự động đóng xuống thông qua hệ thống cảm biến được bố trí tại cửa thang nâng.

Bước tiếp theo, tài xế sẽ ra vị trí màn hình cảm ứng được gắn tại hông cửa thang nâng và quẹt thẻ từ đã được cấp trước đó. Hệ thống nhận tín hiệu, đưa dữ liệu về bộ xử lý trung tâm, phân tích và tự động đưa xe ô tô tới vị trí còn trống đã được lập trình sẵn của hệ thống.

- Chu trình lấy xe ra ngoài:

Nhân viên của tòa nhà sẽ quẹt thẻ từ của tài xế đã được cấp, hệ thống sẽ tự động phân tích và tìm đúng vị trí, chủng loại xe muốn lấy ra. Ngay sau đó, Cart sẽ tự động di chuyển đến vị trí cần lấy xe và đưa xe ra khỏi khoang đỗ, chạy tới vị trí cửa thang nâng, đưa xe vào đúng vị trí sàn của bàn thang nâng thông qua hệ thống cảm biến đã được lập trình sẵn.

Sau khi xác định đúng vị trí an toàn, thang nâng sẽ tự động đưa xe lên trên cửa thang nâng. Khi chạy lên vị trí an toàn, thang nâng sẽ tự động dừng và lúc này cửa thang nâng tự động mở lên, tài xế đi vào và lái xe ra ngoài khỏi vị trí và đi qua hệ thống kiểm soát xe ra vào của bãi đỗ xe.

Quá trình lấy xe và gửi xe sẽ được tiến hành song song qua hai cửa thang nâng tự động của hệ thống đã được liên kết và lập trình chặt chẽ với nhau giúp khách hàng và nhân viên có thể sử dụng dễ dàng và nhanh chóng.

Ưu điểm của Hệ thống bãi đỗ xe tự động “Thang máy nâng”:

  • Khai thác tối đa diện tích sử dụng
  • Hạn chế tối đa ảnh hưởng của ngập lụt
  • Loại bỏ tình trạng va chạm quệt giữa các xe trong bãi
  • Loại bỏ phiền toái đỗ xe và lấy xe khỏi bãi

Nếu doanh nghiệp bạn đang quan tâm đến Hệ thống bãi đỗ xe tự động “Thang máy nâng”, hãy liên lạc với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ TECHPRO

Địa Chỉ:

Tầng 2 - Tòa nhà VTC Online, số 18 Tam Trinh, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội
Tầng 5 - Tòa Nhà 132 Cộng Hòa, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 1900.2035 - Email: info@techpro.vn