Tại sao các thành phố lớn cần ứng dụng bãi đỗ xe thông minh nhanh chóng?
en

Tại sao các thành phố lớn cần ứng dụng bãi đỗ xe thông minh nhanh chóng?

Ngày đăng: 10/18/2022 Lượt xem 777

Tất cả những người đang sống tại các thành phố lớn đều hiểu việc đỗ xe hiện đang gặp khó khăn như thế nào. May mắn là ngày càng có nhiều thành phố triển khai công nghệ bãi đỗ xe thông minh (Smart Parking) giúp người lái xe có được một chỗ đỗ xe thuận lợi.

Thực tế, một trong những thách thức lớn nhất khi lái xe ở các thành phố là chỗ đỗ xe. Các bãi đỗ xe thì có giới hạn nhưng số lượng phương tiện lại ngày càng tăng cao, do đó việc tìm kiếm chỗ đỗ xe dường như đã trở thành một trải nghiệm khó khăn và khó chịu với chủ phương tiện. Bên cạnh đó, thời gian để tìm chỗ đỗ xe cũng như điều hướng xe đến điểm đỗ xe lâu hơn sẽ vô tình dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông và gây ảnh hưởng đến môi trường.

Để có thể giải quyết được bài toán trên, các thành phố đang dần chuyển sang sử dụng giải pháp bãi đỗ xe thông minh để việc đỗ xe trở nên dễ dàng hơn. Các biển báo hướng dẫn tài xế đến điểm đỗ gần nhất và ra vào tự động thông qua nhận dạng biển số xe là một phần của xu hướng này. Bãi đỗ xe thông minh đã xuất hiện từ nhiều năm trước nhưng đã tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian gần đây.

Bãi đỗ xe thông minh liên quan đến các cảm biến và dữ liệu chúng tạo ra. Các thiết bị cảm biến từ cảm biến từ tính đến camera IP hoạt động kết hợp với nhiều phép phân tích khác nhau. Dữ liệu được truyền đến phần phụ trợ để được phân tích thêm.

tai-sao-cac-thanh-pho-lon-can-ung-dung-bai-do-xe-thong-minh-nhanh-chong

Lợi ích khi ứng dụng bãi đỗ xe thông minh

Hiện nay, nhu cầu về bãi đỗ xe thông minh tiếp tục tăng lên đáng kể khi các thành phố, đặc biệt là những thành phố lơn nhận ra những lợi ích khác nhau của nó. Điển hình như giảm lưu lượng, công tác quản lý dễ dàng và lập kế hoạch tốt hơn. Ngay sau đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những lợi ích này một cách chi tiết. 

Dẫn đường

Bãi đậu xe thông minh giúp đơn giản hóa việc điều hướng và thời gian tìm kiếm bãi đỗ xe. Các cảm biến và dữ liệu mà chúng tạo ra có thể biến thành thông tin thông minh có thể hành động để thông báo cho người lái xe (qua smart phone) nơi có chỗ đỗ xe gần nhất.

Các ứng dụng di động và giải pháp phần cứng đang phát triển để hướng người đậu xe đến các điểm đậu xe có sẵn cả trên đường (on-street) và ngoài đường (off-street). Cảm biến được sử dụng để xác định các điểm đỗ đang trống bằng nguồn cấp dữ liệu cho biển báo hoặc ứng dụng đỗ xe. Dữ liệu về công suất cũng được thu thập để giúp dự đoán nơi sẽ có các điểm đỗ xe trống vào thời điểm nhất định.

tai-sao-cac-thanh-pho-lon-can-ung-dung-bai-do-xe-thong-minh-nhanh-chong

Thanh toán điện tử với bãi đỗ xe thông minh

Với bãi đỗ xe thông minh, việc đi bộ đến đồng hồ tính tiền/trạm thanh toán/thanh toán với nhân viên quản lý sẽ chỉ còn là quá khứ. Nhiều khu vực đã bỏ hoàn toàn các hình thức thanh toán bằng tiền mặt (đồng nghĩa với việc giảm bớt nhân sự quản lý) và thay thế bằng các giấy phép không cần ứng dụng và ứng dụng thanh toán phí đỗ xe tạm thời.

Tuy rằng nhiều khu vực vẫn còn giữ hình thức thanh toán tiền mặt nhưng đó không còn là phương thức thanh toán chính nữa. Số lượng trạm thanh toán đang được giảm xuống để tạo điều kiện cho thanh toán điện tử - hình thức này giúp giảm độ phức tạp, đơn giản hóa bảo mật và loại bỏ chi phí để đếm và lưu trữ tiền mặt. 

Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh

Không thể phủ nhận rằng đại dịch COVID-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng bãi đỗ xe thông minh. COVID-19 đã tạo nhu cầu lớn trong việc áp dụng các tùy chọn thanh toán không tiếp xúc và đỗ xe không ma sát như giấy phép không cần ứng dụng thông qua QRcode và các giải pháp thanh toán di động sử dụng biển số xe làm giấy phép kỹ thuật số. 

tai-sao-cac-thanh-pho-lon-can-ung-dung-bai-do-xe-thong-minh-nhanh-chong

Quy trình thực hiện tại bãi đỗ xe thông minh hơn

Bãi đỗ xe thông minh cũng giúp việc thực thi hiệu quả hơn. Thay vì để mọi người lấy vé và ghi lại thông tin biển số, quá trình này hiện được tự động hóa. Bãi đỗ xe thông minh có xu hướng số hóa bãi đỗ xe. Khi chúng ta bỏ những biển báo, đồng hồ đo thời gian hay nhân sự quản lý và ghi lại thông tin đỗ xe thì chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng phần mềm và phần cứng để tự động hóa quy trình thực hiện tại bãi đỗ xe. 

Bãi đỗ xe thông minh giúp chia sẻ dữ liệu

Chia sẻ dữ liệu là chìa khóa trong việc lập kế hoạch và quản lý bãi đỗ xe vì người lái xe, người điều hành và quản lý thành phố chia sẻ dữ liệu về cách sử dụng bãi đỗ xe. Với việc nhiều nhà ucng cấp cùng tham gia vào một giải pháp đỗ xe thông minh (trạm trả tiền, thực hiện LPR di động, tuần tra đi bộ với PDA, giải pháp cảm biến và các lô ngoài đường) cho thành phố, cần phải hợp nhất dự liệu để cung cấp bức tranh đầy đủ về những gì đang diễn ra trong thành phố. 

Tỷ lệ chỗ trống trong bãi, tỷ lệ tuân thủ, các loại giấy phép thanh toán và thời gian lưu trú chỉ là một trong số những dữ liệu quan trọng mà các thành phố và hay các tổ chức đang muốn thu thập.

Những gì SI nên biết về bãi đỗ xe thông minh

Cũng như các loại dự án khác, dự án bãi đậu xe thông minh đòi hỏi người tích hợp phải hiểu đầy đủ về nhu cầu và yêu cầu của người dùng trước khi triển khai. Các nhà tích hợp cần hiểu loại nào và tần suất người dùng cuối cần dữ liệu để đưa ra quyết định về sử dụng dịch vụ của họ. 

Mỗi người có một định nghĩa khác nhau về bãi đậu xe thông minh, vì vậy hiểu được nhu cầu của người dùng cuối sẽ cho phép nhà tích hợp chọn giải pháp phù hợp, giải quyết các vấn đề đã xác định và đáp ứng mong đợi của khách hàng.

tai-sao-cac-thanh-pho-lon-can-ung-dung-bai-do-xe-thong-minh-nhanh-chong

 

Hiện nay, TECHPRO đã và đang phát triển giải pháp Car Parking phù hợp với nhu cầu tại Việt Nam nói chung và tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh… nói riêng. Giải pháp này của chúng tôi đã được ứng dụng thành công tại những dự án nổi bật như Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây (Hà Nội), Sunrise Riverside Nhà Bè (TP. Hồ Chí Minh), MADISON – Quận 1 (TP. Hồ Chí Minh)…

Hãy liên hệ với TECHPRO qua Hotline: 1900 2035 hoặc gửi mail về hòm thư info@techpro.com.vn để được chuyên viên của chúng tôi tư vấn chi tiết về giải pháp bãi đỗ xe thông minh ưu việt nhất hiện nay.