Những hệ thống kiểm soát ra vào phổ biến nhất hiện nay
en

Hệ thống kiểm soát ra vào và những mô hình kiểm soát truy cập phổ biến nhất hiện nay

Ngày đăng: 10/14/2020 Lượt xem 4333

Hệ thống kiểm soát ra vào (hay thường gọi hệ thống Access Control) là hệ thống ứng dụng bảo mật vật lý để quản lý những người có quyền truy cập vào một khu vực tại bất kỳ thời điểm nào. Hệ thống kiểm soát ra vào hạn chế quyền truy cập với những người dùng không được cho phép hoặc được phép truy cập và cung cấp phương tiện để theo dõi những ai ra vào các khu vực được kiểm soát.

Hệ thống kiểm soát ra vào điện tử được sử dụng rộng rãi trong các tòa nhà, nhà máy, trường học, trung tâm thương mại… để đảm bảo an ninh, an toàn cho con người và tài sản của doanh nghiệp.

Hệ thống kiểm soát ra vào

Hệ thống kiểm soát ra vào cửa sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt

Ví dụ:

Trong hệ thống cửa ra vào của một tòa nhà được kiểm soát ra vào, những người được cấp quyền ra vào sử dụng thông tin xác thực (thẻ từ, vân tay, khuôn mặt, mống mắt…) để thực hiện các yêu cầu vào ra khu vực kiểm soát, từ đó sẽ gửi thông tin đến thiết bị kiểm soát ra vào (ACU), còn được gọi là bảng điều khiển truy cập hoặc bộ điều khiển. Sau đó, ACU sẽ kích hoạt phần cứng cửa điện để mở khóa nếu được phép. Đây thường được gọi là hệ thống kiểm soát ra vào hoặc hệ thống kiểm soát cửa ra vào.

Và dưới đây là:

Những mô hình kiểm soát ra vào phổ biến nhất hiện nay

 

1. Kiểm soát truy cập tùy quyền (Discretionary access control - DAC)

Mô hình kiểm soát truy cập tùy quyền (Discretionary access control - DAC)

Mô hình kiểm soát truy cập tùy quyền (Discretionary access control - DAC)

Chủ doanh nghiệp quyết định những người nào có quyền ra vào một khu vực cụ thể trong tòa nhà. Đây là mô hình ít hạn chế nhất vì chủ doanh nghiệp không phải là chuyên gia bảo mật và có thể vô tình cấp sai quyền cho một cá nhân nào đó. Mô hình này ít phổ biến nhất trong 3 mô hình kiểm soát.

2. Kiểm soát truy cập bắt buộc (Mandatory access control – MAC)

Mô hình này thường được sử dụng trong các tổ chức đòi hỏi tính bảo mật cao. MAC phân loại quyền truy cập cho từng nhân viên thông qua các thiết lập trên hệ thống. Các tổ chức lớn, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ, có thể thấy MAC phù hợp với họ vì phụ trách an ninh tại trụ sở chính chịu trách nhiệm xác định, phân quyền truy cấp trên nhiều địa điểm khác nhau. MAC cho phép các công ty áp dụng các phương pháp kiểm soát ra vào nhất quán, tối ưu nhất mà không ảnh hưởng đến việc ra vào.

 

Hệ thống kiểm soát ra vào tích hợp chấm công tại văn phòng TECHPRO

3. Kiểm soát truy cập dựa trên vai trò (Role based access control - RBAC)

Mô hình kiểm soát truy cập dựa trên vai trò (Role based access control - RBAC)

Mô hình kiểm soát truy cập dựa trên vai trò (Role based access control - RBAC)

Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều đang triển khai mô hình này để phân quyền truy cập dựa trên chức danh công việc. Người quản trị hệ thống sẽ sử dụng các thông lệ như “ đặc quyền ít nhất ” và “ tách biệt đặc quyền” để đảm bảo mỗi vai trò chỉ nhận được quyền ra vào các khu vực mà họ cần. Quyền truy cập dựa trên vai trò có thể kết hợp các quy tắc khác để vào tòa nhà. Một số nhà cung cấp hệ thống kiểm soát ra vào có thể cho phép quản trị viên tạo quy tắc ra vào bằng việc sử dụng thiết bị di động. Mặc dù RBAC có vẻ phức tạp nhưng nó tương đối dễ thực hiện và an toàn.

Hãy liên hệ TECHPRO để được tư vấn cụ thể về hệ thống kiểm soát ra vào. Anh/chị vui lòng liên hệ theo thông tin dưới đây.

Hotline: 1900 2035 hoặc gửi  Email: info@techpro.com.vn

Thông tin về TECHPRO