TECHPRO 4.0 nhận diện và hiện thực hóa
en

TECHPRO 4.0 nhận diện và hiện thực hóa

Ngày đăng: 11/8/2017 Lượt xem 1952

Kỷ nguyên công nghiệp 4.0 đang trở thành tâm điểm của thế giới và bức tranh về nền công nghiệp 4.0 ngày càng trở nên rõ nét. Khái niệm 4.0 không chỉ còn giới hạn trong công nghiệp mà nó đã được nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác sử dụng và điều đó cho thấy nhu cầu thay đổi từ mọi lĩnh vực để theo kịp xu hướng của cách mạng công nghiệp 4.0.

TECHPRO là công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ và là một trong những đơn vị tiên phong thổi làn gió 4.0 vào Việt Nam. Ban lãnh đạo TECHPRO hiểu rõ các thách thức cũng như cơ hội mà Cách mạng công nghiệp 4.0 mang tới cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung và TECHPRO nói riêng. Rõ ràng là để có thể vượt qua thách thức nắm bắt cơ hội và phát triển thành công cùng Cách mạng 4.0, chúng ta cũng phải xây dựng một doanh nghiệp đạt tầm “Doanh nghiệp 4.0” về cả nội dung và hình thức. 

Một điều hiển nhiên là để xây dựng “Doanh nghiệp 4.0” chúng ta phải nhận diện rõ “Doanh nghiệp 4.0” là gì và các tiêu chí chúng ta cần đạt được. Ban lãnh đạo TECHPRO đã đưa ra khái niệm “TECHPRO 4.0” với 6 nhân tố làm lên TECHPRO 4.0 bao gồm: Con Người, Kết Nối, Tương Thích, Tập Trung, Chia Sẻ, Tối Ưu.

CON NGƯỜI

TECHPRO hiện đang có 57 nhân sự làm việc tại trụ sở chính tại Hà Nội và chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh. 

Các nhân viên của TECHPRO được tuyển chọn trên nền tảng kiến thức chuyên môn đạt yêu cầu và được nâng cao kiến thức, năng lực và kỹ năng thông qua các hình thức đào tạo khác nhau như: đào tạo từ thực tiễn công việc, đào tạo bởi chuyên gia kỹ thuật của các đối tác nước ngoài và đào tạo kỹ năng mềm tại các trung tâm đào tạo. Bên cạnh đó, nhân viên cũng được cung cấp đầy đủ trang thiết bị đầy đủ để phục vụ cho công việc.

Công ty luôn hướng tới phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng cao, giàu kinh nghiệm chuyên môn với kỹ năng, tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả. Tuy nhiên chỉ với các nền tảng trên thì chúng ta chắc chắn chưa thể có được những “Con Người 4.0”. Vậy chúng ta sẽ phải làm gì? Làm như thế nào để CON NGƯỜI có thể đạt được tiêu chí “4.0”. Đó chính là câu hỏi cho tất cả chúng ta và rất cần sự đóng góp ý kiến và tham gia thực sự của mỗi con người TECHPRO để có thể tìm ra câu trả lời xác đáng nhất.

KẾT NỐI

Doanh nghiệp là một thực thể thống nhất của nhiều cá nhân với các vị trí và vai trò khác nhau. Để doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển, sự kết nối giữa các vị trí, giữa các cá nhân là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Để kết nối thông suốt và hiệu quả, các vị trí và từng cá nhân trong doanh nghiệp sẽ phải làm gì và làm như thế nào? Đâu là tiêu chuẩn cho kết nối để có thể đáp ứng cho một “TECHPRO 4.0”? Đây lại là một câu hỏi nữa cần chúng ta đưa ra lời giải.

TƯƠNG THÍCH

Giao tiếp giữa từng vị trí và từng cá nhân trong doanh nghiệp luôn nảy sinh các vấn đề khác biệt về quan điểm, về sự hiểu biết, về logic, về vận dụng các nguyên tắc...vv. Vậy đâu là nguyên nhân của tất cả sự khác biệt này? Phải chăng do sự chênh lệch về trình độ, về kiến thức, về cấp bậc, về văn hoá...vv? Hay chúng ta chưa xây dựng đủ các nguyên tắc, các quy trình, các quy định cho các giao dịch như vậy? Hãy tìm ra nguyên nhân và giải pháp đúng đắn cho vấn đề này với một khái niệm “Tương thích”.

TẬP TRUNG

Doanh nghiệp là tập hợp của các cá thể với chức năng và nhiệm vụ khác nhau trong một tổ chức để cùng nhau giải quyết các vấn đề chung và hướng tới một mục tiêu chung. Sự tập hợp của các cá thể sẽ trở nên vô nghĩa hoặc còn có thể tệ hơn nếu đó chỉ là sự tập hợp đơn thuần về con số. Hãy hình dung chúng ta ngồi chung trên một con thuyền và bắt đầu ra khơi. Sẽ như thế nào nếu mỗi người sẽ chèo thuyền theo cách của họ với nhịp điệu khác nhau? Sẽ như thế nào nếu ai đó chỉ ngồi mà không chèo? Sẽ như thế nào nếu họ bắt đầu cãi vã và xung đột? Để con thuyền có thể lướt đi và tới đích nhanh nhất, sự tập trung nguồn lực của từng cá nhân với một nhịp điệu chung sẽ là điều không thể thiếu. Hơn nữa, để có thể đi đường dài, sự phân bổ hợp lý các nguồn lực sẽ là yếu tố sống còn. Vậy với doanh nghiệp, sự tập trung sẽ được hiểu như nào và làm như nào để sự tập trung thực sự phát huy hiệu quả để đảm bảo doanh nghiệp đi đúng hướng và phát triển bền vững? Hơn nữa với khái niệm TECHPRO 4.0, sự tập trung chắc chắn sẽ đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn. Hãy cùng đưa ra câu trả lời cho vấn đề này.

CHIA SẺ

Nếu thông tin được coi là huyết mạch của một tổ chức thì sự chia sẻ chính là động mạch chủ. 

Chia sẻ luôn là vấn đề khó cho tất cả mọi người và mọi tổ chức. Vì đơn giản chúng ta luôn nghĩ rằng chia sẻ chính là sự cho đi một phần giá trị của mình. Vậy tại sao chúng ta cần có sự chia sẻ và chia sẻ như nào là đúng để tất cả đều có thể thu được lợi ích thông qua chia sẻ? Việc chia sẻ có giống như chúng ta chia nhau một chiếc bánh hay không? Chia sẻ một cách thông thái chính là con đường duy nhất để chúng ta gặt hái được những thành quả cho cá nhân và tập thể. Vậy chia sẻ cái gì và chia sẻ như nào sẽ cần có câu trả lời từ chính các bạn.

TỐI ƯU

Chúng ta luôn kỳ vọng có được những điều tốt nhất cho mình, đó là nhu cầu chính đáng. Với doanh nghiệp hay với cá nhân nhu cầu đó luôn đúng. Tuy nhiên như nào là tốt nhất? Tốt nhất trong hoàn cảnh nào và tốt nhất được bao lâu? Vậy tại sao chúng ta không đặt vấn đề về sự tối ưu thay vì tốt nhất? Chúng ta đều có thể chắc chắn một điều là sẽ không có cái gì tốt nhất mãi mãi và khi đã là tốt nhất thì đồng nghĩa với sự chấm dứt. Tối ưu là gì và tại sao chúng ta lựa chọn sự tối ưu mà không phải là tốt nhất? Các bạn hãy cùng nhau đưa ra lời giải cho vấn đề này.

Tất cả những nhân tố này đã hiện hữu trong doanh nghiệp nhưng trong 16 năm qua nó chưa được phát huy và áp dụng theo đúng nghĩa vốn có. Vậy, với sự chuyển mình sắp tới khi bắt tay vào triển khai TECHPRO 4.0, chúng ta cần hệ thống lại, cơ cấu lại để xây dựng một hệ thống quản trị hiệu quả với những con người hiện đại để phát triển đưa TECHPRO lên một tầm cao mới.