TECHPRO chia sẻ về giải pháp Sản xuất Thông minh (nhà máy nhíp THACO) trên tạp chí WISE IoT Magazine
en

TECHPRO chia sẻ về giải pháp Sản xuất Thông minh (nhà máy nhíp THACO) trên tạp chí WISE IoT Magazine

Ngày đăng: 11/4/2023 Lượt xem 1352

“iFactory/FEMS được tích hợp với giải pháp TECHPRO-MES vì vậy mức tiêu thụ năng lượng của từng lệnh sản xuất có thể được đánh giá chính xác để tối ưu hóa chi phí sản xuất và lập kế hoạch” - Ông Nguyễn Đình Hiệp - Tổng Giám đốc TECHPRO chia sẻ trong buổi phỏng vấn trên tạp chí WISE IoT Magazine của Tập đoàn Advantech tháng 8/2023.

Trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô, độ chính xác và tính hiệu quả là những yếu tố đặc biệt quan trọng. Với các danh mục vật liệu (BOM) phức tạp kèm theo quy trình lắp ráp nhiều bước còn nhiều bất cập. Đơn cử như việc thiếu sót một bộ phận, vật liệu có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống dây chuyền sản xuất.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp ô tô đã trải qua cuộc cách mạng về tự động hóa với sự xuất hiện của các nhà máy thông minh. Mặc dù robot mang đến những hiệu quả cao trong công việc, tuy nhiên tính cứng nhắc & thiếu linh hoạt của chúng đã tạo ra các hệ thống biệt lập riêng trong nhà máy. Các nhà sản xuất đã áp dụng các hệ thống tinh gọn. tăng cường tự động hóa sản xuất và điện toán công nghiệp nhằm loại bỏ sự lãng phí, tối ưu hóa quy trình sản xuất.

Dự án THACO - chuyển đổi số trong ngành sản xuất nhíp ô tô”

Trong dự án này, TECHPRO và Advantech đã đồng hành cùng THACO hoàn thành các hạng mục sản phẩm bao gồm: hệ thống số hóa việc giám sát chất lượng sản phẩm, thông số kỹ thuật toàn nhà máy, hệ thống giám sát toàn bộ các công đoạn sản xuất, phần mềm tích hợp quản lý toàn nhà máy, mô hình Nhà Máy Thông Minh sản xuất nhíp ô tô, truy suất nguồn gốc sản phẩm.

Đặc biệt, với giải pháp iFactory/OEE của Advantech, chúng tôi đã phối hợp cùng nhà máy để lên những công thức tính cụ thể cho từng công đoạn và trực quan hóa theo thiết kế dành riêng cho nhà máy thuộc mảng gia công cơ khí.

Bảng dữ liệu thời gian thực OEE có khả năng truy cập từ phòng tình huống và máy trạm, cung cấp cho nhà máy có cái nhìn sâu sắc hơn về hiệu suất, chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, OEE còn giúp tạo điều kiện thuận lợi cho công tác bảo trì nhờ hệ thống bảo trì dự đoán giúp theo dõi tình trạng máy móc, cảnh báo người giám sát về tình trạng của thiết bị nhằm tránh những hỏng hóc nghiêm trọng gây tổn thất cho nhà máy.

Với Giải pháp iFactory/FEMS của Advantech, chúng tôi đã lắp đặt các thiết bị thu thập năng lượng (điện, gas) nhằm mục tiêu đưa ra những thống kê chi tiết về việc sử dụng năng lượng giúp kiểm soát chi phí trong sản xuất. Bên cạnh đó, TECHPRO đã tích hợp phần mềm TECHPRO - MES để thực hiện các hoạt động trong quản lý sản xuất, các dữ liệu phần mềm được hiển thị tại phòng điều hành trung tâm để khách hàng có thể theo dõi trên cùng một nền tảng.

Chuyển đổi Nhà máy Thông minh thành công

Dự án chuyển đổi số nhà máy tại Nhà máy Nhíp THACO đã đem lại rất nhiều kết quả tích cực như: việc tích hợp IT, OT tăng tỷ lệ tự động hóa (từ 25-85%), năng suất tăng 6000 tấn (2018) lên 9000 tấn (2020). “Ban lãnh đạo nhà máy thông báo với chúng tôi rằng không chỉ số lượng nhân công cần cho mỗi ca giảm mà sản lượng nhíp cũng tăng, chi phí sản xuất giảm” - Ông Nguyễn Đình Hiệp - Tổng Giám đốc TECHPRO chia sẻ.

Với nỗ lực hợp tác của TECHPRO và Advantech, dự án THACO đã thành công khi “chuyển mình” thành nhà máy thông minh, từ đó khai thác tối đa tiềm năng của dây chuyền sản xuất giúp đem lại hiệu quả cao. 

Thành công trong dự án là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác phát triển giữa TECHPRO - Advantech cùng với THACO, đồng thời khẳng định vị thế TECHPRO trên con đường đồng hành cùng các doanh nghiệp trong cuộc cách mạng chuyển đổi số, hướng đến nhà máy thông minh.

Để biết thêm chi tiết, mời bạn tham khảo bài viết gốc Tại đây (trang 30-32)