Hội thảo cách mạng công nghiệp 4.0 và Ứng dụng IoT vào sản xuất thông minh diễn ra tại TP HCM
en

Hội thảo cách mạng công nghiệp 4.0 và Ứng dụng IoT vào sản xuất thông minh diễn ra tại TP HCM

Ngày đăng: 6/24/2017 Lượt xem 1460

Ngày 10 tháng 5 năm 2017, Hội thảo cách mạng công nghiệp 4.0 và Ứng dụng IoT vào sản xuất thông minh lần thứ 4 do Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Văn phòng Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ (KH&CN) quốc gia phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư phát triển công nghệ (TECHPRO) và Tập đoàn Advantech tổ chức đã diễn ra tại Khách sạn InterContinental Asiana Saigon – Hai Bà Trưng, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

Hội thảo đã quy tụ diễn giả là đại diện các Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội tự động hóa Việt Nam, trường Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh; các chuyên gia công nghệ hàng đầu đến từ các công ty, tập đoàn trong nước và quốc tế tham gia. Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 360 đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương các đơn vị nghiên cứu, đơn vị truyền thông, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp.


Thứ trưởng Trần Văn Tùng cho biết doanh nghiệp sẽ là trung tâm chia sẻ chuyển giao kết quả nghiên cứu trong Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng cho biết làn sóng công nghệ mới sẽ tạo ra các nền tảng mới, thay thế dần cấu trúc ngành công nghiệp hiện có. Bên cạnh đó, sự gia tăng tỉ lệ tự động hóa giúp các công ty sản xuất toàn cầu có cơ hội đưa sản xuất về lại nước mình, giành lại công việc từ các nước có giá nhân công thấp. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đưa ra những chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khi đổi mới công nghệ và ứng dụng IoT vào sản xuất thông minh.


PGS.TS Thượng tướng Nguyễn Văn Thành ủy viên trung ương đảng, thứ trưởng bộ Công an

Tại hội thảo, PGS. TS. Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng bộ Công An đã chia sẻ về bối cảnh và tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, thế nào là thành phố thông minh? Thượng tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, cách mạng công nghiệp lần thứ 4 có đặc trưng là điều khiển hệ và robot, kết nối hệ thống thế giới thực và thế giới áo. Cũng theo PGS.TS. Thượng tướng Nguyễn Văn Thành để có khái niệm đầy đủ về thành phố thông minh thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chúng ta cần nhận thức thành phố là một hệ sinh thái. Theo đó, thành phố thông minh là thành phố sử dụng công cụ điều khiển hệ tích hợp kết nối giữa hệ thống thế giới thực và thế giới ảo, chủ đạo là tư duy hệ thống, phương tiện là sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Mục tiêu xây dựng thành phố là có giá trị, có sức sống, có khả năng phục hồi và cạnh tranh, thước đo là sự hài lòng của cộng đồng dân cư. Thành phố thông minh phải đạt chuẩn một số tiêu chí về các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn về kinh tế, xã hội và môi trường...

Trong bài Tham luận tại hội thảo, Ông Liang, Kuang Chung – Tổng giám đốc văn phòng kinh tế và văn hóa Đài Bắc tại VN nhận định về xu hướng công nghệ thông tin trong công nghiệp và nhấn mạnh năng lực và sự đóng góp Tập đoàn Advantech vào sự phát triển thịnh vượng của Đài Loan.

Ông Chaney Ho – Chủ tịch tập đoàn Advantech trình bày tham luận tại hội thảo

Tiếp nối là bài phát biểu của Ông Chaney Ho Chủ tịch tập đoàn Advantech – Đơn vị hàng đầu về tự động hóa & máy tính công nghiệp trên thế giới, một lần nữa khẳng định năng lực của Advantech trong kỷ nguyên của Industry 4.0, sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong công cuộc nghiên cứu, tiếp cận cuộc CMCN 4.0. Ông cũng nhấn mạnh TECHPRO là đơn vị đại diện chính thức của Advantech tại Việt nam hơn 14 năm liền.


PGS.TS Tạ Cao Minh- phó chủ tịch, kiêm tổng thư ký hội tự động hóa VN

Cũng tại hội thảo, PGS.TS Tạ Cao Minh Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam cho rằng, với Industry 4.0, viễn cảnh các nhà máy thông minh trong đó các máy móc được kết nối Internet và liên kết với nhau qua một hệ thống có thể tự hình dung toàn bộ quy trình sản xuất rồi đưa ra quyết định có vẻ sẽ không còn xa xôi nữa. PGS.TS Tạ Cao Minh cũng đã đưa ra 6 định hướng phát triển ngành tự động hóa trong kỷ nguyên Industry 4..0: Đẩy mạnh nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, Ưu tiên tài trợ cho các tổ chức, cá nhân có thành tích khoa học công nghệ xuất sắc; Đẩy mạnh nghiên cứu phát triển (R&D), và có chính sách khuyến khích R&D; Hợp tác mạnh mẽ giữa khoa học công nghệ và sản xuất, kinh doanh; Đẩy mạnh đổi mới công nghệ trong khu vực doanh nghiệp tư nhân; Triển khai ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi các công nghệ mới; Hợp tác quốc tế trong nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ.


Toàn cảnh hội thảo 

Trong bài tham luận buổi chiều, Ông Trần Ngọc Tuấn - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Tin học Viễn thông Petrolimex cũng đã chia sẻ ứng dụng thành công và lợi ích đạt được từ ứng dụng IoT vào quản lý và kinh doanh xăng dầu tại hệ thống chuỗi cửa hàng bán xăng dầu của Petrolimex.

Các diễn giả trao đổi tại tọa đàm 1 của hội thảo

Trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra hai tọa đàm với nội dung của tọa đàm 1: "Làm thế nào để nền công nghiệp Việt Nam tăng tốc hướng tới kỷ nguyên Industry 4.0" có sự tham gia của các khách mời cấp cao đến từ Bộ khoa học & Công nghệ, Trường đại học Quốc gia TP HCM, Tập đoàn Advantech. Các diễn giả đã tập trung thảo luận vào một số vấn đề nổi trội hiện nay là: Chính sách và chủ trương hỗ trợ của nhà nước cho các doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ thông minh; Xây dựng cộng đồng doanh nghiệp trong nước để nghiên cứu, tiếp cận và làm chủ công nghệ; xây dựng nguồn nhân sự 4.0"

Các diễn giả trao đổi tại tọa đàm 2 của hội thảo

Trong tọa đàm 2 diễn ra tại buổi chiều của hội thảo "Hướng tới sự thành công cùng cộng đồng nhà cung cấp" đã thu hút sự chú ý của các kỹ sư ngành Tự động hóa, ICT, các đơn vị sản xuất. Tại phiên tọa đàm này, các diễn giả đến từ các tập đoàn lớn như: Advantech, Intel, Microsoft đã tham luận và trao đổi cùng khán giả các vấn đề mấu chốt mà việt Nam sẽ gặp phải trong CMCN 4.0 bao gồm: Việc ứng dụng các công nghệ hiện đại vào sản xuất thông minh, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin; năng lực các nhà cung cấp công nghệ, thiết bị, giải pháp.

Thông qua 2 tọa đàm giúp các doanh nghiệp nhìn nhận rõ hơn về làn sóng công nghệ mới và con đường để ứng dụng thành công công nghệ vào sản xuất tại doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp tham dự sự kiện giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ

Hội thảo "Các mạng công nghiệp 4.0 và ứng dụng IoT vào sản xuất thông minh" do Công ty TNHH Thương mại và đầu tư phát triển công nghệ (TECHPRO) phối hợp với Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức nhằm đưa ra góc nhìn toàn cảnh và xu thế ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0 với nền công nghiệp Việt Nam, trong lĩnh vực sản xuất thông minh. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức rõ hơn về việc đổi mới công nghệ và triển khai ứng dụng các công nghệ phù hợp với doanh nghiệp của mình để khai thác các nguồn lực một cách hiệu quả nhất nhằm nâng cao tính cạnh tranh và tối đa hóa lợi nhuận.