Trải nghiệm đào tạo kỹ thuật cao tại XEIKON – Vương Quốc Bỉ với chuyên gia IMS TECHPRO
en

Trải nghiệm đào tạo kỹ thuật cao tại XEIKON – Vương Quốc Bỉ với chuyên gia IMS TECHPRO

Ngày đăng: 9/28/2019 Lượt xem 2268

Như chúng ta đã biết, trình độ chuyên môn kỹ thuật là chỉ tiêu đánh giá chất lượng lao động ở mỗi doanh nghiệp. Từ lâu chiến lược đào tạo và củng cố đội ngũ kỹ thuật, nhân sự nòng cốt luôn là một trong những chiến lược mục tiêu của TECHPRO.

Với sự hỗ trợ từ Công ty XEIKON, trung tuần tháng 9 vừa qua TECHPRO đã cử 02 kỹ sư sang đào tạo tại trụ sở của XEIKON, Vương Quốc Bỉ.

Hình ảnh của hai kỹ sư dịch vụ kỹ thuật IMS tại nhà máy Xeikon ( Bỉ)

Chúng tôi đã có một cuộc phỏng vấn nhanh với anh Hoàng Văn Thương – Kỹ sư dịch vụ kỹ thuật IMS, một trong những Kỹ Sư đầu tiên của Việt Nam hỗ trợ kỹ thuật cho dòng máy in kỹ thuật số thương hiệu XEIKON

Cùng đọc bài phỏng vấn dưới đây để nghe anh Hoàng Thương chia sẻ về công việc, con người và đất nước Bỉ nhé

Xin chào Hoàng Thương bạn có thể giới thiệu với độc giả đôi chút về bản thân và background về IMS của bạn nhé?

"Em là Hoàng Văn Thương, 29 tuổi, hiện đang công tác và làm việc tại Trung Tâm IMS - HCM, công ty CP phát triển công nghệ TECHPRO. Đang phụ trách mảng dịch vụ kỹ thuật của Trung Tâm, chuyên trách dịch vụ bảo hành - bảo trì hệ thống thiết bị an ninh - hệ thống máy in kỹ thuật số.

Trước đó, Em là một chàng sinh viên tốt nghiệp ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật, chuyên nghành Công nghệ kỹ thuật điện tử truyền thông. Đến với TECHPRO quả thật là một cái duyên được định trước.

Cách đây 3 năm 21 ngày (tính đến thời điểm kết thúc khóa đào tạo ở Bỉ). Em được các Anh nhận vào TECHPRO để cùng đồng hành, và đó cũng là quãng thời gian Em được tiếp xúc và làm việc với dòng máy in Kỹ thuật số. Với vốn kinh nghiệm ít ỏi của bản thân cùng với nền tảng điện điện tử được đào tạo từ trong trường, Em được các Anh tin tưởng giao cho công việc đảm bảo dịch vụ kỹ thuật cho máy in Kỹ thuật số hiệu XEIKON (Chiếc máy in đầu tiên mà hãng cung cấp ở Việt Nam). Được các Anh tận tình đào tạo, kết hợp với hãng họ support từ xa. Em phần nào đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật của máy. Nhưng tất cả chỉ đang dừng lại ở cấp độ Kỹ Thuật Viên. Nhưng bao nhiêu đó cũng đã đủ cho một trong những người đang theo đuổi đam mê được làm Chuyên Gia Kỹ Thuật như Em hướng đến, và làm nền tảng để được đào tạo, học hỏi và phát triển trong tương lai.

Khi biết tin mình được đi đào tạo ở nước ngoài em cảm thấy thế nào?

Bản thân Em cảm thấy tự hào vì được công ty lựa chọn và cử đi đào tạo. Cảm thấy phấn khích và lo lắng vì lần đầu được biết đến Châu Âu.

Thời gian đào tạo đợt này là bao lâu, có nhiều chi nhánh trên thế giới tham gia không? Kỳ vọng của em ở khóa học là gì?

Đợt đào tạo này kéo dài khoảng 3 tuần và TECHPRO có 02 học viên, Chi nhánh ở Mỹ có 01 học viên, chi nhánh ở Pháp có 01 học viên. Giảng viên là người Bỉ, Ông Johan Swinnen – Giám Đốc Trung Tâm đào tạo kỹ thuật của hãng.

Đặc biệt, học viên TECHPRO là lứa trẻ tuổi nhất trong khóa học, U30 trong khi 02 học viên Mỹ Pháp tầm khoảng > U40 và U50.

Trước khi được công ty cử đi đào tạo, các kiến thức của người kỹ sư có được để phục vụ công việc chủ yếu dựa trên nền tảng kiến thức background và kinh nghiệm của bản thân kết hợp với quá trình tìm tòi và chia sẻ từ các Anh, đồng nghiệp trong công ty. Nên việc hỗ trợ Khách Hàng gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt không được hãng họ cấp quyền để thực hiện can thiệp sâu hơn vào hệ thống. Nên việc được đi đào tạo chính thức ở hãng, giúp cho Anh Em, cũng như TECHPRO chủ động hơn trong công việc, hỗ trợ tốt hơn và có chiều sâu hơn, mang lại nhiều giá trị hơn cho Khách Hàng    

Nghe em nói chị thấy rất tự hào về TECHPRO về  người Việt Nam mình, Em thấy kỹ thuật và trình độ của người Việt Nam mình so với các bạn quốc tế như thế nào

Mặt bằng chung, người Việt Nam có ưu điểm là nắm bắt và học hỏi nhanh. Trình độ kỹ thuật và kiến thức của nhân sự TECHPRO đều đạt mục tiêu đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Chúng ta có khả năng suy luận logic tốt, tìm tòi và học hỏi rất nhanh. Do đây là một ngành đòi hỏi kỹ thuật cao nên chúng ta cần phải có thêm nhiều thời gian luyện tập để nânng cao tay nghề cũng như nắm chắc kiến thức chuyên môn.

Em chia sẻ với mọi người thêm về đất nước và con người nước Bỉ nhé

Môi trường bên đây người ta đi trước nước mình hơn cả trăm năm. Nên nền văn minh bên đây ở đẳng cấp khác. Mọi người dân sống ở đây đều văn minh lịch sự, văn hóa nhường đường và tươi cười chào nhau ngoài đường là điều thường xuyên xảy ra hằng ngày. Có thể thấy cảnh tượng này ở bất cứ đâu, từ đường phố, quán xá, trường học, ...

Khu vực Em tá túc trong thời gian đào tạo thì dân ở đây sống rất ngăn nắp, sạch sẽ và giữ ý thức hệ rất cao.Và việc sử dụng phương tiện công cộng ở đây rất phổ biến (Xe buýt, tàu điện ngầm, tàu điện). Đặc biệt, người dân ở đây rất thích đi bộ và đi xe đạp để bảo vệ môi trường, giảm thiểu kẹt xe. Các bãi đỗ xe ô tô ở xa thành phố, người dân thường đỗ xe ngăn nắp ở khu ngoại ô và đi bộ từ 3 - 5km để vào khu trung tâm vui chơi ăn uống.

Với thời gian 3 tuần ở Bỉ em đã bố trí đi chơi được đâu chưa?

Thường thì cuối tuần, tụi Em đi dạo tản bộ xung quanh khu phố, ngắm cảnh và xem cách người dân ở đây họ sống và làm việc, họ relax và giao lưu cuối tuần, …

Hỏi nhỏ nhé, thế em có nhớ nhà không?

Đương nhiên nhớ lắm chứ (Mới cưới vợ hơn 1 năm mà C. … (^_^), lần đầu tiên đi xa cả tháng đó)

Kế hoạch sau khi kết thúc khóa học của em là gì?

Ngay khi về đến Việt Nam, tại TECHPRO em sẽ có những buổi chia sẻ ngày với đồng nghiệp. Quan điểm của Em là "nếu mình tạo ra được nhiều người có thể làm được các công việc như bản thân mình đang làm, thì lúc đó đội ngũ kỹ thuật của công ty mạnh lên, mình có thời gian tìm tòi, cải tiến nâng cao năng suất và hiệu suất làm việc.

Đội ngũ kỹ thuật mạnh, làm dịch vụ tốt, Khách Hàng đánh giá tốt, công ty phát triển vững mạnh thì chúng em cũng có được các chế độ phúc lợi tốt hơn.

Cụ thể, trong thời gian 2 năm qua Em cũng đã và đang đào tạo được 1 số bạn có thể đáp ứng được các công việc kỹ thuật. Nên việc đi đào tạo về sẽ là tiền đề rất lớn để Em có thể lên lịch trình và kế hoạch training lại cho các anh em, từ đó sàng lọc ra các cá nhân phù hợp để nâng tầm kỹ năng, ngoài tính đa năng, sẽ phát triển thêm được về chiều sâu và sự chuyên nghiệp

Mong muốn trong thời gian tới của em là gì?

Nhớ có lần trong buổi phỏng vấn, các Anh (anh Hậu và anh Hiệp) có hỏi Em một câu “Em mong muốn gì khi đến với TECHPRO”. Câu hỏi thực dễ nhưng khó trả lời, đại đa số các bạn thời đó thường chọn những câu trả lời với ca từ bay bổng và hấp dẫn. Nhưng Em lại chọn cách trả lời chuối nhất và chân thành nhất thời đó. Đó là “Em muốn trong vòng 1 năm phải làm tốt, thành thạo về kỹ thuật, trong 3 năm phải nắm hết toàn bộ thiết bị hệ thống, và 5 năm phải được như chuyên gia của hãng”. Chỉ đơn giản như vậy thôi Em về TECHPRO.

Đến thời điểm hiện tại mới chỉ là giai đoạn 2, chính xác là 3 năm 21 ngày cống hiến và gắn bó với TECHPRO. Thế nhưng sau buổi đi đào tạo vừa qua, có thể thấy, bản thân đã chạm được 1 tay vào kế hoạch 5 năm trở thành chuyên gia mà ngày xưa đã từng chia sẻ với các Anh. Nhưng dường như tiến độ xảy ra nhanh hơn mình nghĩ. Có lẽ là do môi trường làm việc ấy nhỉ. :D “

Hiện tại công ty đã có những chế độ phúc lợi rất tốt rồi. Với cam kết gắn bó lâu dài em sẽ  cùng anh em đồng nghiệp làm việc và cống hiến hết mình trong công việc. Các bạn ở các nhóm việc khác cũng có cơ hội được đi học tập đào tạo như em để đóng góp thêm một phần sức lực nhỏ bé để công ty phát triển hơn nữa.

Cảm ơn Hoàng Thương đã tham gia phỏng vấn và cung cấp rất nhiều thông tin bổ ích cho độc giả. Chúc bạn em thành công với các kế hoạch của mình.

Bạn có backgound về kỹ thuật, kinh doanh đang phân vân về công việc hiện tại ? Hay bạn đang phân vẫn lựa chọn cho mình một nơi để khởi nghiệp? Hãy nhanh tay gửi CV về cho TECHPRO  để có cơ hội được học tập và làm việc với các chuyên gia đầu ngành, được đi học tập và đào tạo tại nước ngoài để nâng cao trình độ nhé. TECHPRO luôn đón chào bạn, email: tuyendung.hn@techpro.com.vn